Thứ Tư, 13 tháng 8, 2014

Cách phòng và điều trị rối loạn kinh nguyệt


Đối với chị em phụ nữ, kinh nguyệt đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe, khả năng sinh lý, khả năng mang thai, làm mẹ, khả năng chủ động trong cuộc sống…. Chính vì vậy ai cũng mong muốn mình có một sức khỏe kinh nguyệt tốt, một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiều chị em gặp phải chứng rối loạn kinh nguyệt với chu kỳ kinh nguyệt không đều, khi nhiều khi ít và có những bất thường khác đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng và điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả.

Cách phòng rối loạn kinh nguyệt

- Việc ăn ngủ không hợp lý chính là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt, chính vì thế các bạn cần duy trì một chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để phòng tránh việc rối loạn kinh nguyệt, cụ thể:

Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày, tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng với khẩu phần ăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên.

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, mỗi đêm nên ngủ trước 11h đêm và dậy trước 7h sáng, ở độ tuổi dậy thì là thời điểm dễ bị rối loạn kinh nguyệt, vì thế các bạn nên ngủ đủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe, đồng thời buổi trưa nên dành ra ít nhất 15 phút để thư giãn nghỉ ngơi, dù không ngủ cũng nên nằm nhắm mắt thư giãn. Để có một giấc ngủ ngon và hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trước khi đi ngủ bạn nên uống một cốc sữa ấm 30 độ C .

Dành ra 30 phút mỗi ngày cho việc thể dục thể thao tăng cường sức khỏe giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh nguyệt, bạn có thể tập các bài tập như chạy bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, erobic,… đều là những lựa chọn phù hợp, nhưng không nên tập luyện quá nặng, quá mất sức nhé.

Tránh việc sử dụng rượu bia, chất kích thích như cà phê, trà đặc … đồng thời bỏ thuốc lá ngay nếu có thể và tránh xa những nơi có khói thuốc vì đây là những nguyên nhân quan trọng gây nên các chứng rối loạn kinh nguyệt.

Tránh những thực phẩm gây chứng rối loạn kinh nguyệt như: bột trắng, đường, bánh kẹo, thực phẩm có vị chua, gia vị cay nóng,…

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

- Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt là do bệnh lý gây ra như bạn đang mắc bệnh suy tuyến giáp hoặc buồng trứng có những hội chứng bất thường nhất định như phì đại buồng trứng, sự thừa thải thái quá những hormone giới tính đàn ông,…. Bạn cần đến ngay bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp chữa trị triệt để những căn bệnh là nguyên nhân gây nên chứng rối loạn kinh nguyệt này để chu kỳ kinh nguyệt trở lại đều đặn, ổn định nhé.

- Một vài bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả như:

Rau mùi tây: Đây là loại rau có tác dụng khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt rất hiệu quả, tốt nhất bạn nên ép lấy nước nguyên chất và uống khoảng 75ml mỗi ngày

Đu đủ chín: là loại trái cây giúp bạn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, không những thế nó còn rất tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp làn da bạn gái nữa, hãy sử dụng đu đủ chín hàng ngày bên cạnh các loại trái cây khác nhé.

Hạt rau mùi: Là một loại thuốc tự nhiên rất tốt cho việc điều trị lưu lượng máu trong kỳ kinh nguyệt quá nhiều. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng 6g hạt rau mùi sắc nhỏ lửa với 0,5 lít nước đến khi còn 1 bát nhỏ thì lọc lấy nước uống, sử dụng hàng ngày đến khi đạt được kết quả nhé.

Gừng tươi: Được xem là một loại thực phẩm khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt rất tốt, bạn sử dụng một nhánh gừng nhỏ, rửa sạch, gọt vỏ, đập dập, đun sôi lên với 1 lít nước và uống hàng ngày nhé.

Củ cải trắng: Bạn có thể sử dụng nước ép củ cải trắng để uống mỗi ngày nhằm khắc phục chứng rối loạn kinh nguyệt, tuy nhiên mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly nhỏ thôi nhé.

Lá ngải cứu: Sắc lấy nước 15g lá ngải cứu, rồi đập 2 quả trứng gà vào và ăn trong nhiều ngày giúp khắc phục các chứng rối loạn kinh nguyệt.

Cây ích mẫu: Bạn có thể sử dụng cỏ ích mẫu (lấy cả lá, thân, rễ) sắc lấy nước uống hoặc mua cao ích mẫu có bán tại các tiệm thuốc và uống theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé.

Trên đây là cách phòng và điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả mà bạn gái có thể nghiên cứu áp dụng tùy theo nguyên nhân, thể trạng cơ thể và điều kiện sống của mình để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, một sức khỏe kinh nguyệt tốt. Tuy nhiên, các bạn cần nhớ một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện điều độ, một tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ vẫn là những điều kiện tiên quyết mà các bạn cần duy trì hàng ngày để có một sức khỏe tốt toàn diện, một cuộc sống năng động, gặt hái được nhiều thành công nhé. Chúc các bạn áp dụng thành công và luôn biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt và hiệu quả.

Tổng hợp từ Internet
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
 
Posts RSSComments RSSBack to top
Copyright © 2014 by Bụng kinh khang - Điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh ∙ Templated by Điều hòa kinh nguyệt.
Đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt