Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Rối loạn kinh nguyệt là gì?


Có tới khoảng 75% trong số tất cả các phụ nữ có rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời. Cuộc sống hiện đại, vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Vì vậy, vấn đề của 75% chị em phụ nữ này cũng là mối quan tâm của hầu hết mọi người. Vậy, rối loạn kinh nguyệt là gì?

Tìm hiểu sinh lý kinh nguyệt

Cơ thể là một thể thống nhất, hoạt động của cơ thể có nhiều yếu tố liên quan, đặc biệt ở người phụ nữ điều này luôn gắn chặt với sự hoạt động nội tiết sinh dục để bảo đảm tốt cả chức năng sinh sản. Kinh nguyệt người phụ nữ được hoạt động thông qua một trục nội tiết dưới đồi – tuyến yên- buồng trứng và tạng đích thể hiện chính là sự bong niêm mạc gây chảy máu ở buồng tử cung.

Đối với một người phụ nữ khỏe mạnh bình thường, nhất là trong độ tuổi sinh đẻ thì thường có chu kỳ kinh nguyệt đều, khoảng 28 đến 30 ngày, với số ngày có kinh từ 3 đến 7 ngày. Lượng kinh ra trong mỗi chu kỳ khoảng 35 ml đến 90 ml và khoảng ¾ lượng máu này bị mất trong 2 ngày đầu. Tuy nhiên rất nhiều bạn gái có ngày kinh không đều, khi thì 28 ngày, khi thì 33 ngày, máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít..Đó là dấu hiệu của hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Sự hoạt động nội tiết đầy đủ này thường được thể hiện bằng các chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Tuy nhiên các rối loạn kinh nguyệt cũng hay gặp, có thể đơn thuần chỉ là một chu kỳ kinh không phóng noãn nhưng cũng có thể là băng kinh, rong kinh kéo dài gây mất máu, suy nhược. Một số thể rối loạn kinh nguyệt hay gặp là:

- Rong kinh: Kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày.

- Rong huyết là những trường hợp ra máu kéo dài trên 7 ngày nhưng không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

- Cường kinh: Lượng máu kinh nhiều hơn bình thường

- Thiểu kinh: Lượng máu kinh ra ít hơn bình thường

- Vô kinh là tình trạng không có kinh nguyệt. Nếu bạn gái từ nhỏ đến lớn mà không hề có kinh nguyệt thì gọi là vô kinh nguyên phát, nếu đã có kinh một thời gian rồi ngưng mà không phải do mang thai thì gọi là vô kinh thứ phát. Ngoài ra còn có tình trạng vô kinh sinh lý (có thai, mãn kinh).

Rối loạn kinh nguyệt thường gặp là rong kinh, rong huyết. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi với những nguyên nhân khác nhau.

Phân biệt rối loạn kinh nguyệt cơ năng và thực thể

Trường hợp không phóng noãn thường có chu kỳ kinh nguyệt không đều và có chảy máu nhiều trong khi hành kinh vì không có chất đối lập với estrogen. Không phóng noãn thường xảy ra ở giai đoạn đầu (vị thành niên) và cuối đời sống sinh sản ( tiền mãn kinh), được gọi chung là rối loạn kinh nguyệt cơ năng.

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn có thể gặp ở những phụ nữ có tổn thương ngay tại đường sinh dục như tại cổ tử cung, tử cung, buồng trứng…Tất cả các rối loạn này được xếp chung vào nhóm rối loại kinh nguyệt do tổn thương thực thể.

Nếu bạn nằm trong số trường hợp 1 , thì không có đáng ngại nhiều, còn với trường hợp thứ 2, bạn nên kiểm tra sức khỏe chuyên khoa, để có phương hướng điều trị tích cực và hiệu quả.

Rối loạn kinh nguyệt, dù ở lứa tuổi nào, thì cũng là dấu hiệu sinh lý khác thường. Không chỉ là vấn đề sức khỏe của cơ thể, mà nó còn gây những vấn đề tâm lý cho chị em phụ nữ, đặc biệt đang ở lứa tuổi sinh đẻ. Khi có dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt, lời khuyên cho mọi người là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên hữu ích.

Tổng hợp từ Internet
Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...
 
Posts RSSComments RSSBack to top
Copyright © 2014 by Bụng kinh khang - Điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh ∙ Templated by Điều hòa kinh nguyệt.
Đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt